Wednesday, August 11, 2010

Trương Hoài Nhân: Kỳ nhân làng cờ Mỹ


Trương Minh Hoài Nhân: Kỳ nhân làng cờ Mỹ
17:9 31/7/2010

Paul Trương sinh tại Việt Nam và tập chơi cờ từ khi 5 tuổi. Khởi đầu, cha của ông không có ý định phát triển con thành kỳ thủ nhưng trước những câu hỏi liên tục cùng ánh mắt say mê của con, cha của ông đã mua cho 2 cuốn sách dạy chơi cờ của Fred Reinfeld để ông tự nghiên cứu...

Trong làng cờ Mỹ, Trương Hoài Nhân hay Paul Trương được biết đến như một cao thủ cờ vua dù ông không thi đấu từ năm 1986. Băng sách hướng dẫn chơi cờ vua do Paul Trương và vợ ông Susan Polgar được nhiều người biết đến. Năm 2003, Paul Trương và vợ được nhận giải Cramer cho mục người bình luận cờ xuất sắc nhất và 3 giải khác liên quan đến báo chí của làng cờ. Nhưng điều khiến Paul Trương trở nên nổi tiếng hơn cả tại làng cờ Mỹ là những hoạt động tích cực trong vai trò tổ chức, quản lý và ông từng là thành viên trong hội đồng cờ vua Mỹ từ suốt 2006 đến 2009.

Theo Paul Trương, ông sinh tại Việt Nam và tập chơi cờ từ khi 5 tuổi. Chính cha là người hướng dẫn Paul Trương nhận biết mặt quân và dạy ông đi những nước cơ bản đầu tiên. Cha của Paul Trương không có ý định phát triển con thành kỳ thủ nổi tiếng nhưng trước những câu hỏi liên tục của con, cha đã mua cho Paul Trương 2 cuốn sách dạy chơi cờ của Fred Reinfeld để tự nghiên cứu. Một cách nữa giúp Paul Trương phát triển khả năng chơi cờ nhanh là ông thường xuyên đến các CLB cờ để xem các cao thủ thi đấu. Về sau, có một cao thủ cờ Mỹ là Ken Clayton đã hướng dẫn cho ông chơi cờ thông qua các bài học dù thời điểm đó họ không giao tiếp được với nhau (Paul Trương không biết tiếng Anh còn Ken Clayton không biết tiếng Việt). Paul Trương cho biết ông đã giành 9 danh hiệu ở các giải cờ trẻ miền nam Việt Nam trước khi sang Mỹ vào năm 1979.

Trong những ngày đầu sang Mỹ, do phải làm việc mưu sinh vất vả nên Paul Trương không có điều kiện tập trung cho việc chơi cờ. Dù vậy, ông cũng đạt chuẩn kiện tướng quốc gia của USCF (Liên đoàn cờ vua Mỹ) và kiện tướng FIDE (Liên đoàn cờ vua thế giới). Khi sự nghiệp đang ở chiều hướng thuận lợi, Paul Trương quyết định nghỉ chơi cờ vua một cách rất bất ngờ. Phải đến năm 2006, Paul Trương mới nói về chuyện này: “Khi còn nhỏ, tôi mơ ước trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp và muốn là kỳ thủ số 1 thế giới. Nhưng tôi không thể theo đuổi giấc mơ này vì một vài lý do. Tôi nhìn ra các vấn đề của cờ vua. Bạn bè cùng thế hệ tôi là những tài năng của làng cờ Mỹ cũng nhiều người bỏ chơi cờ vì họ không được hậu thuẫn nếu muốn vươn lên đỉnh cao mới. Tôi thề rằng nếu trở lại làng cờ, tôi sẽ thay đổi nó. Nhiều kỳ thủ không hiểu công việc kinh doanh, makerting hay quan hệ công chúng. Các nhà kinh doanh lại không hiểu gì về chuyện làng cờ và văn hóa trong đó. Tôi lại có cả hai”.

Sau thời gian nghỉ chơi cờ, Paul Trương hoạt động như người quản lý của nữ kỳ thủ hàng đầu thế giới Susan Polgar (người giữ vị trí số 1 trong làng cờ thế giới giai đoạn từ năm 1996 đến 1999). Paul Trương gặp Susan Polgar năm 1985 tại giải cờ vua mở rộng New York và họ cưới nhau năm 2006. Với sự giúp đỡ tích cực của Paul Trương, năm 2004, Susan Polgar sáng lập ra quỹ Susan Polgar rất có uy tín trong làng cờ thế giới. Năm 2005, Paul Trương – Polgar gây tiếng vang khi cùng cựu lãnh đạo Liên Xô (cũ), Mikhail Gorbachev, và cựu vô địch thế giới Anatoly Karpov phát động chương trình: “Cờ vua cho hòa bình”. Hiện giờ, quỹ Susan Polgar với Paul Trương làm phó chủ tịch đã tổ chức hàng chục cuộc thi cờ uy tín tại Mỹ.

Năm 2004, Paul Trương trong vai trò quản lý cùng Susan Polgar đã giúp tuyển cờ vua nữ Mỹ đoạt HCB tại giải Chess Olympiad. Đáng chú ý là vòng cuối, tuyển Mỹ đã thắng Việt Nam với tỷ số 2,5-0,5 (Polgar thắng Thanh An 1-0, Krush hòa Lê Kiều Thiên Kim và Zatonskih thắng Hoàng Xuân Thanh Khiết). Nhắc về Việt Nam, Paul Trương cho biết: “Tôi vẫn theo dõi hoạt động cờ vua tại châu Á và Việt Nam với sự quan tâm đặc biệt. Tôi tự hào về nguồn cội của mình. Việt Nam có nhiều tài năng trẻ nhưng gặp vấn đề trong việc phát triển họ. Trung Quốc và Ấn Độ làm điều này tốt hơn”.
Posted by Picasa

No comments: